RSS

ทำไมคุณถึงยังไม่ต้องรีับเปลี่ยน iPhone 3Gs เป็น iPhone 4

25 Jul

หลังจาก iPhone 4 ได้เปิดตัวออกมาได้เกินครึ่งปีมาแล้ว เชื่อเหลือเกินว่าหลายต่อหลายคนที่เคยใช้ iPhone รุ่นก่อนหน้าอย่าง iPhone 3Gs ก็คงอยากที่จะเปลี่ยนไปซื้อเครื่องใหม่ บ้างก็เปลี่ยนไปแล้ว บ้างก็มีแผนที่จะเปลี่ยนในเร็ววัน แต่วันนี้เรามีเหตุผลที่น่าสนใจ ที่ทำให้คุณจะยังไม่อยากเสียเงินเปลี่ยนเครื่องใหม่แน่ๆ…

แน่นอนว่าการเปลี่ยนเครื่องจาก iPhone รุ่นเก่าไปรุ่นล่าสุด คุณจะต้องจ่ายเงินออกไปให้ผู้ขายไม่น้อยกว่าสองหมื่นกว่าบาทแน่ๆ ในขณะที่เครื่องรุ่นเดิมอย่าง iPhone 3Gs ถึงตอนนี้ก็คงขายออกเป็นเครื่องใช้แล้ว ได้ราคาไม่มากเท่าตอนซื้อมาอย่างแน่นอน

มาลองดูกันว่าสำหรับคนใช้ iPhone 3Gs อยู่นั้น เหตุผลใดที่จะทำให้คุณยังไม่ต้องรีบเสียเงิน ทั้งๆ ที่เครื่องของคุณ (iPhone 3Gs) ยังน่าใช้และยังสามารถใข้ไปได้อีกสักพักเลย…

เรื่องแรกคงเป็นความลื่นไหลของตัวเครื่อง ที่จนถึงวันนี้ iPhone 3Gs นั้น ยังมีหน่วยความจำมากพอที่จะสามารถใช้งานแอพพลิเคชันต่างๆ ได้อย่างลื่นไหล หรือไม่หน่วงมากนัก ซึ่งแตกต่างจาก iPhone 3G ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าพอสมควร ด้วยเหตุผลของหน่วยความจำอย่าง RAM ที่แตกต่างกันกว่าเท่าตัว (แม้จะไม่ได้มีการเปิดเผยจากทาง Apple แต่คาดกันว่า iPhone 3Gs มี RAM ให้ใช้มากถึง 256 MB ในขณะที่ iPhone 3G นั้นมีเพียง 128 MB เท่านั้นเอง

(ขอบคุณรูปจากทาง iphonehacks.com)

สาเหตุที่สองก็คือเรื่องของดีไซน์ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวเองกับรูปทรงโค้งมน และฝาหลังแบบโค้งที่ดูสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ในลไตล์ของ iPhone 3Gs ซึ่งหลายต่อหลายคนก็อดไม่ได้ที่จะติดีไซน์ของ iPhone 4 ที่ดูเป็นขอบเหลี่ยมมากเกินไป ทำให้ดูแข็งไปนิดนั่นเอง นอกจากนี้ใน iPhone 3Gs ไม่มีปัญหาเรื่อง Death Grip มากวนใจคุณแน่ๆ (แม้ว่าเมืองไทยจะไม่ค่อยพบปัญหาเท่าใดนัก)

(ขอบคุณรูปจากทาง Gizmodo.com)

ข้อสามเป็นเรื่องที่หลายต่อหลายคนยังกังวลอยู่ กับการรองรับ iOS 5 ซึ่งจะเป็นระบบปฏิบัติการตัวล่าสุดของทาง Apple ซึ่งข่าวที่ออกมาตอนแรกนั้น ทำให้ผู้ใช้งาน iPhone 3Gs พากันใจหายไปตามๆ กัน เมื่อลือกันไปว่า Apple คงจะทอดทิ้ง iPhone 3Gs และไม่ให้สามารถอัพเกรดไปยัง iOS 5 ได้

แต่ล่าสุดข่าวหลายๆ กระแสก็เริ่มที่จะออกมายืนยันแล้วว่า iPhone 3Gs จะยังคงสามารถที่จะอัพเกรดระบบปฏิบัติการรุ่นล่าสุดของทาง Apple iPhone ได้อยู่ ซึ่งถึงแม้ว่าอัพเกรดแล้ว จะยังไม่รองรับการใช้งานหลายๆ ฟังก์ชันอยู่ แต่เชื่อว่าอีกไม่นาน ก็จะมีนักพัฒนาที่จะทำให้มันใช้ได้อยู่ดี

สุดท้ายที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นที่สุดของ Apple iPhone อย่างแอพพลิเคชัน หลายคนเริ่มเกิดความกังวลใจ ที่เริ่มมีแอพฯ ซึ่งรองรับการใช้งานเฉพาะ iPhone 4 เพราะต้องอาศัยความสามารถที่ iPhone รุ่นอื่นๆ ทำไม่ได้เช่นกล้องด้านหน้า หรือ Gyroscope Meter ก็ตาม แต่ก็เรียกได้ว่ามีแอพฯ จำพวกนี้อยู่ไม่มากนัก (เรียกว่าน้อยมากๆ หากเทียบกับปริมาณแอพฯ ทั้งหมดใน App Store)

แม้เหตุผลที่กล่าวอ้างมาทั้งหมด อาจจะไม่ใช้ปัจจัยที่คุณๆ หลายคนได้เปลี่ยนไปใช้ iPhone 4 หรือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ แต่เหตุผลข้างต้นก็อาจจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าของคุณไปได้ ไม่มากก็น้อย หรืออาจจะยื้อให้คุณเสียเงินช้าไปอีกสักหน่อย ถึงตอนนั้น iPhone รุ่นใหม่ก็อาจจะออกมาแล้วก็ได้ ใครจะรู้ล่ะครับ…

 
Leave a comment

Posted by on 25/07/2011 in Feature from thumbsup

 

Leave a comment